DITHER (Phần cuối) - Khi nào nên sử dụng Dither
top of page

DITHER (Phần cuối) - Khi nào nên sử dụng Dither

KHI NÀO NÊN SỬ DỤNG DITHER

Tôi nhớ khi tôi mới bắt đầu mix, tôi thường đặt một plugin dither trên bus mix vì tôi có thể thề rằng tôi đã nghe thấy nó tạo ra sự khác biệt. Và tất nhiên — nó không hoạt động như vậy.


Dither chỉ cần được áp dụng khi giảm bit depth của một file. Thông thường, điều này xảy ra trong giai đoạn mastering, khi chuyển các file từ phiên bản 24 bit hoặc 32 bit xuống 16 bit (hoặc thấp hơn, nếu đó là sở thích của bạn, nhưng hầu hết các nền tảng streaming yêu cầu ít nhất 16 bit). Đây là lúc duy nhất bạn nên áp dụng dither.


Bất cứ khi nào bạn thay đổi sample rate hoặc bit depth của bản ghi, bạn có nguy cơ gây ra distord, đó là lý do tại sao bạn chỉ nên làm điều đó khi cần thiết. Nói chung, bạn chỉ cần áp dụng dither khi bounce một file bên ngoài DAW của bạn, đó là lý do tại sao hầu hết các DAW đều cung cấp một số tùy chọn tích hợp khác nhau (sẽ nói nhiều hơn về điều này sau).


Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn đang bounce một bản mix để gửi đi mastering, bạn nên gửi một tệp 32 bit đầy đủ. Kỹ sư mastering sẽ áp dụng dither khi bounce bản nhạc đã được mastering cuối cùng. Gửi cho kỹ sư mastering của bạn một tệp 16 bit sẽ hạn chế khả năng của họ và có thể gây ra distord không mong muốn khi làm việc với các plugin 32 bit.


Các plugin dither tồn tại cho những người thích bounce và lưu trữ các tệp trong một session, và cung cấp thêm tính linh hoạt so với các tùy chọn dither tích hợp. Nếu bạn đang sử dụng plugin dither, nó phải luôn là plugin cuối cùng trong chuỗi tín hiệu của bạn, đó là lý do tại sao nhiều limiter có khả năng dither tích hợp.


KHI NÀO KHÔNG NÊN SỬ DỤNG DITHER

Hãy nhớ rằng dither thêm nhiễu vào tín hiệu của bạn, vì vậy bạn nên tránh sử dụng nó trừ khi cần thiết. Bạn chỉ cần sử dụng dither khi bounce một tệp ở bit depth thấp hơn bit depth mà nó được ghi. Bạn nên luôn áp dụng dither khi bounce một tệp 16 bit từ bản mix 24 hoặc 32 bit.


Thông tin thêm, không cần áp dụng dither khi bounce một tệp 24 bit từ session 32 bit float, vì nó có cùng bit depth. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng dither khi bounce một tệp 24 bit từ bản mix 32 bit fixed point. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ không gặp phải tình huống này thường xuyên, vì hầu hết các dịch vụ streaming và nhà sản xuất CD yêu cầu các tệp 16 bit.


Nhìn chung, bạn nên tránh áp dụng dither nhiều hơn một lần. Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc với phiên 32 bit fixed point và cần bounce xuống 24 bit để có thể sử dụng một số bản ghi 24 bit trong session của bạn, bạn nên áp dụng dither. Sau đó, khi bounce tệp 16 bit cuối cùng, bạn sẽ áp dụng một vòng dither khác.





NHỮNG LOẠI DITHER

Năm 1997, một nhóm kỹ sư âm thanh từ Dolby Labs, Weiss Engineering, Millennia Media và Z-Systems đã đặt ra mục tiêu tạo ra "thuật toán dither 'sạch' nhất về mặt âm thanh có thể có." Năm sau, họ đã công bố một bộ các thuật toán dither và noise shaping thương mại được gọi là Psychoacoustically Optimized Wordlength Reduction hoặc POW-r.


Hiện nay, tất cả các DAW hàng đầu (bao gồm Logic, Pro Tools và Ableton) đều có bộ xử lý dither tích hợp dựa trên thuật toán POW-r ban đầu. Trên thực tế, hầu hết các DAW đều cung cấp nhiều tùy chọn dither dựa trên thuật toán POW-r. Mặc dù sự khác biệt nhìn chung là rất nhỏ, nhưng mỗi thuật toán được tối ưu hóa cho các loại nhạc khác nhau.


Nhưng trước khi đi vào các loại thuật toán dither khác nhau, chúng ta cần nói về Noise Shaping. Noise Shaping về cơ bản là quá trình áp dụng EQ cho noise để làm cho nó ít nghe thấy hơn. Ở 24 bit, noise do dither tạo ra thường không nghe thấy được, nhưng noise shaping có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể khi bounce các tệp xuống 16 bit (hoặc 8 bit hoặc các bộ Chiptune hiếm hoi).

Tiếp theo, chúng ta hãy xem nhanh những gì làm cho mỗi thuật toán POW-r trở nên độc đáo.

  • Loại 1: Type 1 POW-r

Dithering thường được sử dụng cho các bản mix to với dynamic range thấp, như một bài hát rock hoặc pop được compress nhiều. Type 1 dither không sử dụng noise shaping, nghĩa là có đáp ứng tần số phẳng không có đường cong EQ, làm cho nó lý tưởng để bounce các tệp 24 bit độ phân giải cao.

  • Loại 2: Type 2 POW-r

dithering thường được sử dụng cho các file thu giọng đọc. Nó sử dụng một đường cong noise shaping đơn giản với một dip xung quanh 2 kHz và một boost trên 14 kHz. Điều này giúp giọng nói vẫn có thể nghe thấy được trong khi vẫn ngăn ngừa quantization distortion.

  • Loại 3: Type 3 POW-r

dithering thường được sử dụng cho các bản ghi có dynamic range cao, chẳng hạn như nhạc giao hưởng hoặc nhạc phim. Nó cũng sử dụng noise shaping, nhưng có đường cong EQ mạnh hơn nhiều để loại bỏ thêm quantization distortion.



Bây giờ bạn đã là một chuyên gia dithering, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật này trong session tiếp theo của mình để đảm bảo rằng bản phối của bạn không có lỗi và distord không mong muốn.


www.masteringthemix.com

www.luantranaudio.com

bottom of page